dimanche 3 mars 2013

Thịt heo quay


- Thịt heo bụng hoặc ba rọi
- Gia vị ướp : ngũ vị hương, đường, muối, tiêu, tỏi băm, xì dầu... tùy theo khẩu vị
- Dấm
Rửa sạch miếng thịt, đổ 1 lớp nước sôi vô chảo để trên lửa, ít thôi đủ để chần mặt da heo khoảng 3 phút mà ko làm chín phần thịt.
Lau khô thịt. Dùng cây tăm xăm liên tục khắp bề mặt da, không cần nhẹ tay , xăm trúng vào phần mỡ bên dưới cũng không sao hết. Chần nước sôi làm da chín tái sẽ dễ dàng xăm hơn. Càng xăm kỹ da càng nở xốp.
Lật mặt thịt lên dùng dao khía nhiều đường rồi ướp phần gia vị đã trộn chung, tránh không đụng đến phần da. Lấy giấy nhôm (foil) bọc kín phần thịt lại, chỉ chừa phần da.
Dùng cọ bôi đều dấm lên mặt bì. Để khô 5-10 phút, tiếp đến bôi 1 lớp muối. Để như vậy qua đêm trong tủ lạnh, phần da phải tiếp xúc với khí lạnh, không bị che đậy.
Sáng hôm sau trước khi nướng lấy thịt ra bôi dấm & muối như vậy 1 lần nữa.
Để lò nướng thật nóng trong 10 phút. Giữ nguyên giấy nhôm bao ngoài phần thịt để thịt không bị khô quá, đặt vào khay nướng, nướng 40 phút ở 220°C, lửa dưới. Trong lúc nướng, phần da sẽ ra mỡ lấm tấm, thỉnh thoảng lấy giấy chùi sẽ làm cho da giòn hơn.
Sau 40 phút, tháo giấy nhôm ra, nước thịt đọng lại trong đó có thể dùng làm nước chấm.Tiếp tục nướng bằng lửa dưới thêm 10-15 phút cho thịt khô ráo rồi chuyển sang lửa trên , lúc này da sẽ phồng rộp lên. Canh cho da phồng hết thi tắt lò, đem ngay thịt ra ngoài.
Da giòn rụm và rất xốp. Thậm chí ăn không hết để tủ lạnh vài ngày sau nướng lại 1 chút cho nóng , da vẫn giòn tan như là nướng lần đầu.

Aucun commentaire: